18/11/50

การพัฒนาเว็บไซด์โดยใช้ CMS ซอฟแวร์







CMS (Content Management System) เป็นระบบที่นำมาช่วยในการสร้างและบริหารเว็บไซด์แบบสำเร็จรูป โดยผูใช้งานแทบไม่ต้องมีความรู้ในด้านการเขียบโปรแกรม
ความสามารถของ CMS : ระบบจัดการบทความและข่าวสาร ระบบจัดการบทวิจารณ์ ระบบจัดการสมาชิก ระบบสืบค้นข้อมูล ระบบจัดการไฟล์ดาวน์โหลด ระบบจัดการป้ายโฆษณา ฯลฯ
คุณสมบัติเด่นของ CMS : มีส่วนของ Administration panel(เมนูผู้ควบคุมระบบ) ที่ใช้ในการบริหารจัดการส่วนการทำงานต่างในเว็บไซต์ ทำให้สามารถบริการจัดการเนิ้อหาได้อย่างรวดเร็ว มีการจัดการผ่านเว็บในลักษณะรูปแบบของระบบเว็บท่า ระบบCMS จะทำการแยกระหว่างเนื้อหา โครงสร้างและหน้าตา หรือ Style ของเว็บไซต์ ทำให้เกิดอิสระในการทำงานเมื่อต้องการแก้ไขหรือพัฒนาช่วยประหยัดเวลาและทำให้การพัฒนาหรือดูแลรักษาเว็บไซต์เป็นเรื่องง่ายขึ้นอย่างมาก
ประเภทของ CMS : 1.Blog - บล็อก หรือ เว็บบล็อก (Webblog) เป็นเว็บประเภทหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารรูปแบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการประกาศข่าวสาร การแสดงความคิดเห็น การเผยแพร่ผลงาน ฯลฯ และกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ 2.E-Commerce (อีคอมเมิร์ซ) เป็น CMS ส่วนของการทำร้านค้า Online สามารถที่จะใช้ในการซื้อของ ซึ่งสามารถที่จะเพิ่มรายการสินค้า ราคา ทำหน้าร้านได้ กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ 3.E-Leaming เป็น CMS ที่ใช้ในการทำงานสื่อการเรียนการสอน หรือ CAI แต่สามารถที่จะทำเป็นระบบ Online ได้ เหมาะสำหรับ นักเรียน ครู อาจารย์ หรือสถานศึกษาต่างๆ สามารถสร้างแบบทดสอบต่างๆได้ 4.Forums (กระดานข่าว) เป็น CMS ที่ใช้ในการตั้งกระทู้ถามตอบปัญหาหรือทำเป็นชุมชนต่างๆ ตามความสนใจของผู้เข้าชม 5.Groupware เป็น CMS ที่ออกแบบมาเพื่อที่จะช่วยการทำงานในองค์กรหรือหน่วยงานให้มีความสัมพันธ์กัน และมีความรวดเร็วในการทำงาน สามารถที่จะช่วยเหลือกัน สามารถทำงาเป็นทีมและควบคุมการทำงานได้ โดยการทำงานก็จะผ่านระบบเน็ตเวิร์คหรืออีเมล์หรือระบบเว็บออนไลน์ซึ่งการติดต่อสื่อสารนั้นก็จะสามารถติดได้เป็นกลุ่มๆ หรือเฉพาะบุคคลก็ได้ พร้อมทั้งข้อมูลที่ต้องการแจ้งสามารถใช้เป็นรูปภาพ ข้อความ หรืออื่นๆได้ แล้วแต่ความสามารถของ Groupware CMS จะทได้ขนาดไหน 6.Image Galleries (อัลบั้มภาพ) เป็น CMS ที่กำลังได้รับความนิยมอีกตัวหนึ่งเลยก็ว่าได้โดย CMS ประเภทนี้จะใช้ในการจัดอัลบั้มภาพหรือทำ Galleries ก็จะมีฟังก์ชันในการใช้งานโดยการแบ่งเป็นหมวดหมู่ของภาพ สามารถกำหนดขนาดภาพ ขนาดไฟล์ หรือบางตัวสามารถที่จะทำการย่อภาพลงมาตามที่กำหนดได้เอง หรือทำเป็น Thumbnail ก็ได้
ลักษณะเว็บไซต์ที่ควรใช้CMS : 1.เว็บที่มีการจัดการปรับแก้เนื้อหาอยู่อย่างสม่ำเสมอ เช่น ข้อมูลการศึกษา ข้อมูลประชาสัมพันธ์และรวมไปถึงเว็บไซต์E-Commerce ที่มีการปรับเปลี่ยนรบการสินค้าและบริการที่ขายด้วย 2. ผู้ที่ทำหน้าที่ปรับเปลี่ยนข้อมูลไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางด้านโปรแกรมต่างๆ 3. ต้นทุนของการจัดทำและเปลี่ยนแปลงเว็บไซต์ที่ต่ำกว่า 4. ระบบเว็บไซต์ที่มีการพัฒนาเพื่อเพิ่มโมดุลอย่างต่อเนื่อง



ไม่มีความคิดเห็น: